ซอฟต์แวร์ซอฟต์แวร์
โดย ไพฑูรย์ Yaemprasuan
พิเศษมีประสบการณ์ครู
สารสนเทศและการ Strand เทคโนโลยี
สาระสำคัญ
4. 1 ซอฟต์แวร์ระบบทำหน้าที่บริหารจัดการระบบ เป็นตัวประสานระหว่างผู้ใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เข้าด้วยกัน
1 ซอฟต์แวร์ระบบ
ซอฟแวร์) มีหน้าที่
ๆ บนแป้นพิมพ์
ส่งรหัสตัวอักษรออกทางจอภาพหรือเครื่องพิมพ์ ติดต่อกับอุปกรณ์รับเข้าและอุปกรณ์ส่งออก
อื่น
แผ่นซีดี
อื่น
แผ่นซีดี
3. เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น เช่น การขอดูระบบไฟล์ในฮาร์ดดิสก์ การทำสำเนาไฟล์ข้อมูล เป็นต้น
ซอฟต์แวร์ระบบพื้นฐานที่เห็นกันทั่วไป แบ่งออกเป็นระบบปฏิบัติการและตัวแปลภาษา
2 ระบบปฏิบัติการ
ระบบปฏิบัติการ(Operating System) นิยมเรียกสั้น ๆ ว่า โอเอส(OS) เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการดูแลระบบคอมพิวเตอร์ เป็นซอฟ์แวร์ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจำเป็นต้องมี
เป็นเทคโนโลยีแบบเปิด (Open ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้หลายผู้ใช้เรียกว่า เครื่องพร้อมกัน
UNIX ณ ปัจจุบันใช้งานง่ายขึ้น (Grapic User Interface) แทนที่จะเป็นข้อความที่ใช้หรือตัวหนังสืออย่างเดียว |
2. ลีนุกซ์ (Linux) พัฒนามาจากระบบยูนิกซ์ เป็นระบบโอเพ่นซอร์ส (Open Source) ที่เปิดเผยรหัสโปรแกรมต้นฉบับเเพื่อให้นักพัฒนาได้ช่วยกันพัฒนาระบบนี้ต่อไปลีนุกซ์เป็นซอฟต์แวร์ที่อนุญาตให้ใช้ได้โดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์หรือฟรีแวร์(Freeware)
ลินุกซ์ ในหลายประเทศเพราะไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ |
3. แม็คโอเอส ( Macintosh) ของ บริษัท แอ็ปเปิลคอมพิวเตอร์ กราฟิกและการออกแบบ
MCOs เป็นระบบ GUI (User Graphic Interface) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1984 (ณ ขณะนั้นรายอื่นยังเป็นข้อความตามที่มี แต่ตัวหนังสือ |
4. ดอส (ดิสก์ระบบปฏิบัติการ: จึงทำให้ใช้งานได้ยาก
DOS (ดิสก์ระบบปฏิบัติการ) (Text-based) กล่าวกันว่า DOS เลียนแบบ Unix และทำให้มันใช้งานได้ง่ายขึ้น |
จึงใช้งานได้ง่าย จึงได้รับความนิยมสูงสุด
ของ Windows เป็นซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากผู้ใช้ทั่วโลก เพราะใช้งานง่าย สามารถรองรับอุปกรณ์ที่มาต่อพ่วงได้หลากหลายไม่ค่อยมีปัญหา |
5.3 ตัวแปลภาษา
โปรแกรมหรือชุดคำสั่งคือ ภาษาคอมพิวเตอร์ เรียกว่าตัวแปลภาษา (Compiler) ได้แก่
( 1) ภาษาปาสคาล (Pascal) เป็นภาษาที่มีรูปแบบเป็นโครงสร้าง เขียนสั่งงานคอมพิวเตอร์เป็นกระบวนความ สามารถแบ่งแยกงานออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วมารวมกันเป็นโปรแกรมขนาดใหญ่
TurboPascal เป็นตัวแปลภาษาปาสคาล (Compiler) ตามสถาบันการศึกษาต่างๆ |
( 2) ภาษาเบสิก (Basic) เป็นภาษาที่มีรูปแบบคำสั่งไม่ยุ่งยาก ปัจจุบันนี้ได้พัฒนาเป็นภาษาวิชวลเบสิก (Visual พื้นฐาน) ที่ทำงานเป็นกราฟิก จึงเขียนโปรแกรมทำได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น
โปรแกรมการสั้งพิซซ่าที่ครูผู้สอนเคยสอนให้นักเรียนม. ปลาย เขียนด้วยภาษา Visual Basic 6.0 |
แอพลิเคชันจะสร้างข้อความ นี้ขึ้น อันเป็นผลมาจากการสั่งพิซซ่าจากฟอร์มก่อนหน้านี้ |
( 3) ภาษาจาวา (Java) เป็นภาษาที่นิยมใช้พัฒนาโปรแกรมประยุกต์ต่างๆ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่สามารถทำงานได้กับทุกระบบปฏิบัติการ และเป็นรูปแบบของการพัฒนาภาษาเชิงวัตถุ ที่สามารถนำโปรแกรมเดิมมาใช้ใหม่ได้
JAVA เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมจัดสอนในสถาบันการศึกษาต่างฟ |
Dev-C++ ตัวแปลภาษา C/C++ ที่ครูผู้สอนใช้ในการเรียนการสอน "การโปรแกรม" |
ซอฟต์แวร์ประยุกต์หรือแอ็พพลิเคชัน(Application) มีให้เลือกมากมายหลายประเภท หรืออาจเป็นซอฟต์แวร์ใช้งานเฉพาะที่พัฒนาขึ้นมาเองก็ได้
6.1 ซอฟต์แวร์สำเร็จ
6.1.1 ซอฟต์แวร์ประมวลคำ
สามารถแก้ไขเพิ่มแทรกลบและจัดรูปแบบเอกสาร เอกสารจึงดูเรียบร้อยสวยงาม เช่น Microsoft Word เป็นต้น
OpenOffice Writer เป็นซอฟต์แวร์ประมวลคำ ที่เราสามารถดาวน์โลดมาใช้ได้โดยไม่ต้องเสียค่าลิชสิทธิ์ |
6.1.2 ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน
ข้อความหรือสูตร และยังสามารถสร้างกราฟแผนภูมิในรูปแบบต่างๆเช่นแผนภูมิแท่งแผนภูมิวงกลมกราฟเส้น เช่น Microsoft Excel เป็นต้น
6.1.3 ซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูล
การเรียกค้นข้อมูลการทำรายงานการสรุปผลจากข้อมูลทำได้อย่างเป็นระบบ ได้แก่ Microsoft Access เป็นต้น
Microsoft Access 2007 |
6.1.4 ซอฟต์แวร์นำเสนอ
และน่าสนใจ รูปภาพกราฟแผนภูมิตารางภาพเคลื่อนไหวเสียง ฯลฯ ที่นิยมใช้อยู่ในปัจจุบันคือโปรแกรม Microsoft PowerPoint
โปรแกรม Microsoft PowerPoint |
6.1.5 ซอฟต์แวร์กราฟิก
ซอฟต์แวร์กราฟิกเป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้างออกแบบวาดหรือจัดแต่งรูปภาพหรือเอกสาร มีคุณภาพและมีปริมาณมากง่ายต่อการนำไปใช้ เช่น Adobe Photoshop, Corel Draw-, ACDSee เป็นต้น
Adobe Photoshop เป็นซอฟต์แวร์แต่งภาพที่ได้รับความนิยมสูงสุด |
6.2 ซอฟต์แวร์ใช้งานเฉพาะ
เช่นในกิจการธนาคารมีการฝากถอนเงินงานทางด้านบัญชี การออกใบเสร็จรับเงินการควบคุมสินค้าคงคลังที่คั่นโปรแกรมใช้งานเฉพาะ สำหรับการประเมินผลรายวิชาของครูผู้สอนในโรงเรียน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น